Chuyển đến nội dung chính

So sánh “Bộ Tứ Báo Thủ” với các tác phẩm trước của Trấn Thành: Một bước tiến hay bước ngoặt bất ngờ

Giới thiệu chung

Trấn Thành – cái tên đã trở thành biểu tượng của làng giải trí Việt Nam, không chỉ là một MC, diễn viên hài mà còn là một đạo diễn, biên kịch tài năng. Những bộ phim mang thương hiệu của anh như “Bố Già”“Nhà Bà Nữ” đều đạt thành công vang dội về doanh thu lẫn cảm xúc khán giả. Năm 2025, Trấn Thành trở lại với “Bộ Tứ Báo Thủ”, một tác phẩm đầy mới lạ cả về phong cách lẫn thông điệp. Bài viết này sẽ so sánh “Bộ Tứ Báo Thủ” với các phim trước đó của Trấn Thành, nhằm làm rõ sự tiến hóa, chuyển mình – hoặc khác biệt chiến lược – trong con đường làm phim của anh.

1. Về thể loại và phong cách kể chuyện

Bộ Tứ Báo Thủ: Hành động pha hài đậm chất giải trí

“Bộ Tứ Báo Thủ” mang phong cách action-comedy – điều tương đối mới với Trấn Thành. Bộ phim tập trung vào hành trình của bốn người bạn thân cùng nhau "báo thù" cho một người bạn bị hại bởi bất công xã hội. Không còn xoay quanh gia đình hay nội tâm nhân vật như trước, lần này Trấn Thành dấn thân vào dòng phim thiên về giải trí, kịch tính cao, tiết tấu nhanh và đậm chất thị trường hơn.

Bố Già & Nhà Bà Nữ: Chính kịch gia đình sâu sắc

Trong khi đó, “Bố Già” và “Nhà Bà Nữ” là những lát cắt của đời sống, đầy nội tâm và tình cảm gia đình. Cả hai phim đều đi theo mạch truyện tuyến tính, nhẹ nhàng nhưng thấm đẫm cảm xúc. Trấn Thành chú trọng xây dựng các tình huống đời thường, đan xen tiếng cười và nước mắt, tạo nên một dạng "chính kịch cảm xúc" đặc trưng.

So sánh:

Yếu tố Bộ Tứ Báo Thủ Bố Già / Nhà Bà Nữ
Thể loại Hành động - Hài kịch Chính kịch gia đình
Nhịp phim Nhanh, dồn dập Chậm rãi, cảm xúc
Trọng tâm Tình bạn, công lý xã hội Quan hệ gia đình, tha thứ
Phong cách kể chuyện Phá cách, hiện đại Đời thường, trầm lắng

2. Nhân vật và tuyến truyện

Nhân vật trong “Bộ Tứ Báo Thủ”: Tập thể thay vì cá nhân

Một điểm mới trong “Bộ Tứ Báo Thủ” là phim có bốn nhân vật chính chia đều spotlight. Đây là cách tiếp cận tương tự mô hình của Hollywood (như "Avengers"), tạo nên dynamics nhóm, tương tác lẫn nhau để phát triển tuyến truyện.

Trong các phim trước: Nhân vật trung tâm là điểm neo cảm xúc

“Bố Già” lấy Quắn làm trung tâm, “Nhà Bà Nữ” xoay quanh bà Nữ – tất cả đều đặt một nhân vật làm trục chính để khai thác chiều sâu tâm lý. Nhân vật phụ hỗ trợ về mặt xung đột hoặc truyền tải thông điệp.

Nhận định:

Cách xây dựng nhân vật theo hướng đa trung tâm của “Bộ Tứ Báo Thủ” rủi ro nhưng tham vọng. Trấn Thành cho thấy anh đang muốn rũ bỏ sự phụ thuộc vào “một nhân vật trung tâm nặng ký” và thử nghiệm những mô hình kể chuyện mới.

3. Thông điệp và chiều sâu

Bộ Tứ Báo Thủ: Giải trí đi cùng cảnh báo xã hội

Mặc dù mang hơi hướng giải trí, bộ phim vẫn không bỏ qua thông điệp xã hội: phản ánh bất công, đạo đức giả, và sự tha hóa trong cộng đồng hiện đại. Đây là dấu ấn mà Trấn Thành không bao giờ từ bỏ – dù phim vui hay buồn, anh luôn lồng ghép những câu hỏi xã hội.

Các phim trước: Chạm đến trái tim và ký ức gia đình

“Bố Già” khiến khán giả khóc vì hình ảnh người cha lam lũ. “Nhà Bà Nữ” khiến ta trăn trở về tình mẹ-con, định kiến và sự kỳ vọng. Những thông điệp này mang tính cá nhân hóa cao, dễ chạm tới tâm lý đại đa số khán giả Việt.

So sánh chiều sâu:

Dù khác biệt về hình thức, Trấn Thành luôn giữ lại lõi tinh thần phản biện và nhân văn, chỉ là “Bộ Tứ Báo Thủ” dùng lớp vỏ hài và hành động để gói gọn điều đó.

4. Hình ảnh và kỹ thuật

“Bộ Tứ Báo Thủ” – đậm chất điện ảnh và kỹ xảo hiện đại

Đây là phim có phần dàn dựng kỹ thuật công phu nhất trong sự nghiệp đạo diễn của Trấn Thành. Từ quay chậm, bối cảnh giả lập, kỹ xảo nổ tung… phim cho thấy sự nâng cấp mạnh về mặt kỹ thuật điện ảnh, tiếp cận gần hơn với thị hiếu quốc tế.

Phim trước: Thiên về hiện thực và quay tay máy

“Bố Già” được quay bằng điện thoại (ở bản webseries), còn bản chiếu rạp cũng giữ phong cách rất gần gũi, ít kỹ xảo. “Nhà Bà Nữ” bắt đầu có sự đầu tư về ánh sáng và phối cảnh, nhưng vẫn tập trung vào diễn xuất hơn hình ảnh.

Nhận định:

Trấn Thành đang thoát khỏi vùng an toàn kỹ thuật, và điều đó giúp anh dấn thân vào lãnh địa mới: điện ảnh thị trường mang yếu tố kỹ thuật cao.

5. Doanh thu và hiệu ứng truyền thông

Bộ Tứ Báo Thủ: Vẫn gây sốt nhưng gây tranh cãi

Dù doanh thu khả quan trong những ngày đầu công chiếu, “Bộ Tứ Báo Thủ” nhận về không ít ý kiến trái chiều. Một bộ phận khen ngợi sự “đổi gió”, một bộ phận tiếc nuối “Trấn Thành của Bố Già”. Có thể thấy, phim tạo ra một cuộc tranh luận thú vị về sự thay đổi và đột phá.

Bố Già & Nhà Bà Nữ: Thành công toàn diện

Cả hai phim trước đều tạo nên hiệu ứng bùng nổ – từ truyền thông cho đến phòng vé, gần như không có “anti” đáng kể. Sự đồng thuận cao của khán giả đại chúng là lý do chúng lập kỷ lục doanh thu.

Kết luận: Một bước ngoặt dũng cảm

“Bộ Tứ Báo Thủ” không đơn thuần là một tác phẩm giải trí, mà còn là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình của Trấn Thành – từ một người kể chuyện bằng nước mắt, sang người tạo nên sân khấu cho tiếng cười và hành động.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận rằng bộ phim cho thấy Trấn Thành dám thử nghiệm, dám thay đổi, và điều đó rất cần thiết trong thị trường điện ảnh Việt Nam vốn vẫn đang khát khao sự mới mẻ.

Đón xem ngay những bộ phim của Trấn Thành tại web xem phim online miễn phí tại Phimbathu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẤT TẦN TẬT Về Phim "Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối (2025) " mà bạn chưa biết!

  Năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, khi đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ê-kíp tài năng của mình trình làng siêu phẩm "Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối". Đây không chỉ là một bộ phim đơn thuần, mà là một bản hùng ca bi tráng, tái hiện chân thực và sống động một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam – cuộc chiến đấu kiên cường của quân dân trong lòng đất. Với sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực, đặc biệt là Thái Hòa, bộ phim đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý và gặt hái nhiều thành công cả về mặt nghệ thuật lẫn thương mại. 1. Tổng quan và Bối cảnh: Lòng Đất Nơi Khát Vọng Sống Bất Diệt "Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối" đưa khán giả trở về những năm tháng chiến tranh ác liệt, nơi mà sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Bối cảnh chính của phim là hệ thống địa đạo chằng chịt, được ví như một "làng dưới lòng đất", nơi hàng ngàn người dân và chiến sĩ đã sinh sống, chiến đấu và dựng xây cuộc sống ...

Review Đánh Giá Về Phim 🎬 “Út Lan: Oán Linh Giữ Của” (2025)

Một câu chuyện ma nhưng không đơn thuần là hù dọa – đó là bản hòa tấu của tâm linh, nỗi sợ, lòng tham và số phận con người. 📖 Tóm tắt nội dung phim Út Lan Lấy bối cảnh miền Tây cuối những năm 90, “Út Lan: Oán Linh Giữ Của” theo chân cô gái nghèo tên Lan (Phương Thanh thủ vai) – sau khi mất cha, cô được nhận vào làm giúp việc trong nhà ông Danh, một lão nông giàu có và bí ẩn. Tại ngôi nhà đầy tăm tối ấy, cùng với Sơn (Quốc Trường) – một nhà văn viết truyện kinh dị đến tìm cảm hứng – Lan phát hiện hàng loạt hiện tượng kỳ bí, những tiếng gõ mõ trong đêm, sự xuất hiện của linh hồn cô dâu ma, và cả những bí mật liên quan đến nghi thức “ma giữ của” trong dân gian. Phim Út Lan - Oán Linh Giữ Của 2025 ( đạo diễn Trần Trọng Dần). 🎥 Đạo diễn & Bối cảnh Của Phim Đứng sau ống kính là đạo diễn Trần Trọng Dần , người từng gây ấn tượng mạnh với Ngôi nhà trong hẻm . Với “Út Lan”, anh tiếp tục chứng minh khả năng tạo dựng không gian rùng rợn bằng ánh sáng, bố cục khung hình, và thiết kế âm ...