Giới thiệu chung
Trấn Thành – cái tên đã trở thành biểu tượng của làng giải trí Việt Nam, không chỉ là một MC, diễn viên hài mà còn là một đạo diễn, biên kịch tài năng. Những bộ phim mang thương hiệu của anh như “Bố Già” và “Nhà Bà Nữ” đều đạt thành công vang dội về doanh thu lẫn cảm xúc khán giả. Năm 2025, Trấn Thành trở lại với “Bộ Tứ Báo Thủ”, một tác phẩm đầy mới lạ cả về phong cách lẫn thông điệp. Bài viết này sẽ so sánh “Bộ Tứ Báo Thủ” với các phim trước đó của Trấn Thành, nhằm làm rõ sự tiến hóa, chuyển mình – hoặc khác biệt chiến lược – trong con đường làm phim của anh.
1. Về thể loại và phong cách kể chuyện
Bộ Tứ Báo Thủ: Hành động pha hài đậm chất giải trí
“Bộ Tứ Báo Thủ” mang phong cách action-comedy – điều tương đối mới với Trấn Thành. Bộ phim tập trung vào hành trình của bốn người bạn thân cùng nhau "báo thù" cho một người bạn bị hại bởi bất công xã hội. Không còn xoay quanh gia đình hay nội tâm nhân vật như trước, lần này Trấn Thành dấn thân vào dòng phim thiên về giải trí, kịch tính cao, tiết tấu nhanh và đậm chất thị trường hơn.
Bố Già & Nhà Bà Nữ: Chính kịch gia đình sâu sắc
Trong khi đó, “Bố Già” và “Nhà Bà Nữ” là những lát cắt của đời sống, đầy nội tâm và tình cảm gia đình. Cả hai phim đều đi theo mạch truyện tuyến tính, nhẹ nhàng nhưng thấm đẫm cảm xúc. Trấn Thành chú trọng xây dựng các tình huống đời thường, đan xen tiếng cười và nước mắt, tạo nên một dạng "chính kịch cảm xúc" đặc trưng.
So sánh:
Yếu tố | Bộ Tứ Báo Thủ | Bố Già / Nhà Bà Nữ |
---|---|---|
Thể loại | Hành động - Hài kịch | Chính kịch gia đình |
Nhịp phim | Nhanh, dồn dập | Chậm rãi, cảm xúc |
Trọng tâm | Tình bạn, công lý xã hội | Quan hệ gia đình, tha thứ |
Phong cách kể chuyện | Phá cách, hiện đại | Đời thường, trầm lắng |
2. Nhân vật và tuyến truyện
Nhân vật trong “Bộ Tứ Báo Thủ”: Tập thể thay vì cá nhân
Một điểm mới trong “Bộ Tứ Báo Thủ” là phim có bốn nhân vật chính chia đều spotlight. Đây là cách tiếp cận tương tự mô hình của Hollywood (như "Avengers"), tạo nên dynamics nhóm, tương tác lẫn nhau để phát triển tuyến truyện.
Trong các phim trước: Nhân vật trung tâm là điểm neo cảm xúc
“Bố Già” lấy Quắn làm trung tâm, “Nhà Bà Nữ” xoay quanh bà Nữ – tất cả đều đặt một nhân vật làm trục chính để khai thác chiều sâu tâm lý. Nhân vật phụ hỗ trợ về mặt xung đột hoặc truyền tải thông điệp.
Nhận định:
Cách xây dựng nhân vật theo hướng đa trung tâm của “Bộ Tứ Báo Thủ” rủi ro nhưng tham vọng. Trấn Thành cho thấy anh đang muốn rũ bỏ sự phụ thuộc vào “một nhân vật trung tâm nặng ký” và thử nghiệm những mô hình kể chuyện mới.
3. Thông điệp và chiều sâu
Bộ Tứ Báo Thủ: Giải trí đi cùng cảnh báo xã hội
Mặc dù mang hơi hướng giải trí, bộ phim vẫn không bỏ qua thông điệp xã hội: phản ánh bất công, đạo đức giả, và sự tha hóa trong cộng đồng hiện đại. Đây là dấu ấn mà Trấn Thành không bao giờ từ bỏ – dù phim vui hay buồn, anh luôn lồng ghép những câu hỏi xã hội.
Các phim trước: Chạm đến trái tim và ký ức gia đình
“Bố Già” khiến khán giả khóc vì hình ảnh người cha lam lũ. “Nhà Bà Nữ” khiến ta trăn trở về tình mẹ-con, định kiến và sự kỳ vọng. Những thông điệp này mang tính cá nhân hóa cao, dễ chạm tới tâm lý đại đa số khán giả Việt.
So sánh chiều sâu:
Dù khác biệt về hình thức, Trấn Thành luôn giữ lại lõi tinh thần phản biện và nhân văn, chỉ là “Bộ Tứ Báo Thủ” dùng lớp vỏ hài và hành động để gói gọn điều đó.
4. Hình ảnh và kỹ thuật
“Bộ Tứ Báo Thủ” – đậm chất điện ảnh và kỹ xảo hiện đại
Đây là phim có phần dàn dựng kỹ thuật công phu nhất trong sự nghiệp đạo diễn của Trấn Thành. Từ quay chậm, bối cảnh giả lập, kỹ xảo nổ tung… phim cho thấy sự nâng cấp mạnh về mặt kỹ thuật điện ảnh, tiếp cận gần hơn với thị hiếu quốc tế.
Phim trước: Thiên về hiện thực và quay tay máy
“Bố Già” được quay bằng điện thoại (ở bản webseries), còn bản chiếu rạp cũng giữ phong cách rất gần gũi, ít kỹ xảo. “Nhà Bà Nữ” bắt đầu có sự đầu tư về ánh sáng và phối cảnh, nhưng vẫn tập trung vào diễn xuất hơn hình ảnh.
Nhận định:
Trấn Thành đang thoát khỏi vùng an toàn kỹ thuật, và điều đó giúp anh dấn thân vào lãnh địa mới: điện ảnh thị trường mang yếu tố kỹ thuật cao.
5. Doanh thu và hiệu ứng truyền thông
Bộ Tứ Báo Thủ: Vẫn gây sốt nhưng gây tranh cãi
Dù doanh thu khả quan trong những ngày đầu công chiếu, “Bộ Tứ Báo Thủ” nhận về không ít ý kiến trái chiều. Một bộ phận khen ngợi sự “đổi gió”, một bộ phận tiếc nuối “Trấn Thành của Bố Già”. Có thể thấy, phim tạo ra một cuộc tranh luận thú vị về sự thay đổi và đột phá.
Bố Già & Nhà Bà Nữ: Thành công toàn diện
Cả hai phim trước đều tạo nên hiệu ứng bùng nổ – từ truyền thông cho đến phòng vé, gần như không có “anti” đáng kể. Sự đồng thuận cao của khán giả đại chúng là lý do chúng lập kỷ lục doanh thu.
Kết luận: Một bước ngoặt dũng cảm
“Bộ Tứ Báo Thủ” không đơn thuần là một tác phẩm giải trí, mà còn là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình của Trấn Thành – từ một người kể chuyện bằng nước mắt, sang người tạo nên sân khấu cho tiếng cười và hành động.
Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận rằng bộ phim cho thấy Trấn Thành dám thử nghiệm, dám thay đổi, và điều đó rất cần thiết trong thị trường điện ảnh Việt Nam vốn vẫn đang khát khao sự mới mẻ.
Đón xem ngay những bộ phim của Trấn Thành tại web xem phim online miễn phí tại Phimbathu
Nhận xét
Đăng nhận xét